9 thg 7, 2012

U tôi

Tôi nghỉ hè về thăm U. Lại những buổi sáng bắt đầu bằng tiếng gọi quen thuộc của U "Dậy thôi Út ơi, ăn sáng ăn xiếc gì đi...". Cái thằng tôi thật đáng trách. Sức dài vai rộng, chiều cao những trên 1,8m mà cứ để U phải nhắc nhở, lo lắng hoài. Tôi nói với U đừng lo cho tôi, nhưng U không chịu. U nói với tôi bao nhiêu lần rằng: Bữa sáng là ăn cho mình, bữa trưa là ăn cho bạn và bữa tối là ăn cho kẻ thù. Muốn có sức khỏe thì không thể bỏ ăn sáng. U đâu biết những ngày xa U, sống nơi đất khách quê người, tôi nào có ăn cho tôi bao giờ đâu, dù mỗi lần gọi điện tôi đều nói với U là tôi ăn uống đầy đủ, đúng lời U dặn...U thấy tôi gầy, U mua thịt bò loại ngon, mềm nhất về cho tôi mỗi bữa sáng.U bảo bò ở TP "đóng quỹ bảo thọ" rồi, dai hơn đỉa,chẳng còn chất gì cả. U khuyên tôi đi tập thể hình vì cao như cái sào mà lép kèm kẹp. Nhờ U động viên, tôi lên kí và cân đối hẳn lên. Tụi bạn tôi ganh tị với ngoại hình tôi nhiều lắm. Chúng nó bảo tôi giống diễn viên gì gì đó! Tôi thấy vui vì U hài lòng.
Không biết sau này có gia đình tôi có lo cho con tôi như U đã lo cho tôi không. U bảo cá chuối đắm đuối vì con. Nhưng tôi thấy U vất vả vì bà ngoại tôi lắm. Còn tôi thì chưa làm được gì cho U tôi. Một bữa sáng U bảo tôi nhất định phải dậy sớm đi ăn sáng với U, U thích ăn bánh cuốn. Tôi lại thích ăn phở. U dẫn tôi đi đến chỗ có cả hai món ấy, thay vì đến chỗ chỉ có một món bánh cuốn ngon mà U thích. U lúc nào cũng chăm tôi như ngày tôi còn bé bỏng và hình như người mẹ nào trên đời cũng như thế. Mấy thằng bạn của tôi cũng được mẹ chúng chăm sóc đặc biệt như vậy. Đã bao lần khăn gói lên đường và những ngày xa nhà, tôi nhớ U, tôi tự nhủ khi nào về sẽ không làm U phải lo lắng ,nhắc nhở cho tôi nữa. Vậy mà khi trở về tôi như một đứa trẻ tự cho mình cái quyền được vỗ về chăm sóc, tôi thấy mình an toàn một cách kì lạ. Và tôi cứ ỷ lại ,cứ lần lữa thực hiện lời hứa của mình.
Hôm qua U gọi tôi lên ga đón U vì U đi du lịch về sớm hơn dự định (để gây bất ngờ với cả nhà!). Đang mải vui bạn bè nên tôi nói U đi taxi về. Tôi thấy U lặng đi trong máy, tôi alo mấy lần mà không nghe tiếng trả lời rồi máy tắt... Tôi thấy tôi thật tệ. Tôi cáu gắt với mấy đứa bạn mà trước đó tôi đang sôi nổi bàn chuyện đi biển với chúng. Rồi tôi mặc kệ chúng, chạy vù lên ga, lòng ân hận, chỉ sợ U về bằng phương tiện không phải do người thân đón. Từ xa tôi thấy U đứng trước bao nhiêu taxi, xe ôm, nhưng mắt U vẫn đang hướng về phía cổng ga. Thấy tôi, U rạng rỡ hẳn lên, U không trách tôi dù tôi chưa kịp xin lỗi U, U chỉ nói U làm cho tôi bị động. Còn tôi, tôi không dám nhìn vào mắt U, cúi đầu và thấy lòng se se trước U tôi. Tôi chở u về và gọi điện hủy chuyến đi biển với bạn vè. Suốt buổi chiều tôi ngồi nghe U kể về chuyến đi thú vị thế nào, xem ảnh U chụp...
Tự nhiên tôi nhớ mang mang lời của ông Chu Dung Cơ mà có lần U đọc cho tôi nghe, đại khái là:
Cha mẹ yêu con là vô hạn; con yêu cha mẹ là có hạn. Con ốm cha mẹ buồn lo; cha mẹ ốm con nhòm một cái, hỏi vài câu là thấy đủ rồi. Con tiêu tiền của cha mẹ thoải mái; cha mẹ tiêu tiền của con chẳng dễ chút nào. Nhà cha mẹ là nhà của con; nhà của con không phải là nhà cha mẹ.
Khác nhau là thế, người hiểu đời coi việc lo liệu cho con là nghĩa vụ, là niềm vui, không mong báo đáp.Chờ báo đáp là tự làm khổ mình.
Không! nhất định lời ông Chu nào đó chẳng liên quan đến trường hợp nhà tôi. U tôi là một người lạc quan và vị tha. Hay vì hiểu lời tâm sự ấy mà U không tự làm khổ mình?

BÌNH LUẬN

dodongart
Jul 11, 2012 5:49 PM

Xin gác chuyện bình tranh lại nhé ! Chiều nay có chuyện buồn, không biết nói với ai, gởi HL mấy vần ngắn lạc đề này nhé :
Đời người thật ngắn thật dài
Lo sông lo bể lo hòai không thôi !..
Nước mắt ơi, vẫn chảy xuôi ?
Chim trời mỏi cánh chơi vơi bến chiều ....

hongloan
Jul 11, 2012 9:44 PM

Nếu chia sẻ được em cũng sẵn sàng. Rất mong mọi sự không vui sẽ qua mau. Chúc gia đình anh luôn bình an!

LonelyMan
Jul 11, 2012 5:48 PM

Khỏe không U?
Show all replies 4

hongloan
Jul 11, 2012 9:41 PM

Cũng chẳng khỏe gì, mệt vì những chuyện đâu đâu ấy mà. Anh đang lo chỉ đạo chấm thi nữa chứ?

LonelyMan
Jul 11, 2012 10:03 PM

Anh thấy em sải những bước chân dài qua nhà anh, vậy mà hổng nói chi, zìa liền, anh chạy theo hổng kịp. Chắc cao 1.8 quá, U nhỉ!

hongloan
Jul 11, 2012 10:08 PM

Anh thích nghe nhạc không, em đang tìm một bài thật hay , thật tâm trạng đây.

hongloan
Jul 11, 2012 10:54 PM

Mời anh sang nghe bài hát hay!
Please sign in to leave reply

Tôm càng
Jul 11, 2012 3:11 PM

Chắc k là người Miền trung,hihi... .... mẹ bạn thật tốt!

hongloan
Jul 11, 2012 3:16 PM

Có thể gọi U cho yêu thương chứ chưa hẳn là vùng miền bạn à. Đứa con cũng hiếu thảo đấy chứ!
Cảm ơn bạn đã đến thăm chia sẻ!

Sóc Tím
Jul 11, 2012 2:32 PM

Đi lạc sang đây, đọc bài viết thấy nhớ mẹ quá! Con bao giờ cũng bé nhỏ, cần được che chở dưới mắt bố mẹ!

hongloan
Jul 11, 2012 3:05 PM

Còn bố mẹ thì lúc nào cũng tự hào và nương cậy vào con!
cảm ơn Sóc Tím đã đên thăm và chia sẻ với HL. Chúc bạn luôn vui vẻ!

VTA - NLC
Jul 11, 2012 12:22 PM

Người sinh ra 1m8 nhất định là người cũng được xếp vào hàng bây giờ người ta gọi là " chân dài"

hongloan
Jul 11, 2012 2:56 PM

Hay nhỉ, có lẽ Tuấn Anh phải nói với công chúng rằng: chân dài không chỉ dành cho phái yếu!

HHP
Jul 11, 2012 11:51 AM

Diễn biến tâm lý của cậu trai 1,8m này thật hợp lý.Tin rằng lòng trắc ẩn ấy làm cậu trở nên một đứa con hiếu thảo.

hongloan
Jul 11, 2012 2:55 PM

Thì đấy là điều mà HL muốn nói. Tin rằng U nó không đáng lo trong thời buổi toàn những cậu ấm cô chiêu coi cha mẹ chả ra cái thá gì!
Cảm ơn HHP đã chia sẻ

Yahoo! User
Jul 10, 2012 10:52 PM

Con với chả cái , già rồi còn có khuyết điểm ớ ẩn, "Bắt u đi taxxi" May mà ân hận còn kịp. Chẳng trách U đúng là mẹ mình!

hongloan
Jul 11, 2012 7:42 AM

Thì phô ra chứ có ẩn tẹo nào đâu? Ca cẩm con cái là dấu hiệu của tuổi già đó. ở đây phải kết là"con với chả cái" !
Private comment

Mr Sam
Jul 10, 2012 8:32 PM

Mấy bữa ko sang. Mấy hòn đá tự nhiên có nỗi niềm riêng... Rồi tự dưng lại thấy HL trở thành một "cái thằng tôi" nào đó... Sao nhanh thế vậy, có sự "chuyển đổi" nào đặc biệt lắm chăng?
Show all replies 5

hongloan
Jul 10, 2012 8:53 PM

Người thông minh mà giả vờ ú ớ việt gian! Chẳng nhẽ HL suốt đời không có ai gọi bằng U?

Mr Sam
Jul 11, 2012 6:15 AM

Trong vai con cái thì mình vẫn vụng dại, trong vai ông bà thì thỉnh thoảng vẫn ra oai với con với cháu...

hongloan
Jul 11, 2012 7:51 AM

Muôn đời vẫn thế mà Mr Sam!

Lộc Vừng
Jul 11, 2012 9:45 AM

Chị thấy không? Văn của chị tiếp cận với Ernest Hemingway được đó.

hongloan
Jul 11, 2012 10:29 AM

Kinh đấy chứ!
LV sang nhà Mr Sam đi! Hắn thú vị lắm!
Please sign in to leave reply

THỢ ĐIỆN
Jul 10, 2012 8:11 PM

Đọc đi đọc lại cứ thắc mắc một điều....Khó hỏi quá nhỉ...Thôi!

hongloan
Jul 10, 2012 9:01 PM

Cứ hỏi, nếu nghĩ mãi không ra!

dodongart
Jul 10, 2012 6:34 PM

Chúng ta ai cũng có U dù cao1,8m hay chỉ1,5m dù là nam hay nữ...Để rồi một ngày nào đó sẽ ân hận vì chẳng làm được gì cho U kể cả những chuyện nhỏ chứ đừng nói gì đến chuyện lớn ! Con chúng ta cũng vậy, ta trông chờ gì ở chúng vì chúng cũng sẽ có lúc hối tiếc như ta vậy. Bài học đạo lý từ văn hóa Tàu thì có nhiều nhưng ai có thể tin nổi khi người ta đang cư sử như những kẻ hèn mạt ???....

hongloan
Jul 10, 2012 8:05 PM

Cảm ơn anh đã chia sẻ! lâu lắm mới thấy anh đến thăm!
Chúc anh an vui!
Private comment

thanhthuoczvolen
Jul 10, 2012 5:00 PM

Một câu chuyện đầy nhân văn! Những đứa con của chúng ta hãy đọc bài này để hiểu lòng cha mẹ!
Show all replies 4

hongloan
Jul 11, 2012 7:49 AM

Vâng, tại thời điểm mà các cậu ấm cô chiêu đi xe tiền tỷ, học cho có, thì hình ảnh của cậu bé đó thật đáng nể.
Em cũng gửi lời thán phục muộn màng tới anh giai một thời oanh liệt!

Lộc Vừng
Jul 10, 2012 4:45 PM

Chị ơi sang nhà anh Loneny xem anh ấy coi thi!
Show all replies 5

hongloan
Jul 10, 2012 9:03 PM

xem cả "gậy ông đập lưng ông " nữa!

hongloan
Jul 10, 2012 9:32 PM

Em xem bài này chưa, chị thấy thương quá đi thôi!
http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/500739/Thi-sinh-Ngo-Van-Thuan-30000-dong-va-300km.html

Lộc Vừng
Jul 10, 2012 9:57 PM

Em xem rồi chị ạ. Thật xúc động và khâm phục tinh thần, nghị lực và quyết tâm của em ấy. Hi vọng đó là một sỹ quan tương lai của quân đội chúng ta chị ơi

hongloan
Jul 10, 2012 10:14 PM

Chị nghĩ là nên tuyển em ấy vào học là xứng đáng. Quân đội ta cần những sỹ quan như thế! Giá mình có thể giúp Thuận dù chỉ là một chút em nhỉ, thương quá đi!

Hoa
Jul 10, 2012 11:16 PM

Em Thuận đúng thật là người đầy nghị lực, ý chí và quyết tâm, một chàng trai 18 tuổi mà có quyết tâm vậy thật đáng khâm phục chị nhỉ. Mong cho em thi đậu vào trường, được rèn giũa thêm em tin anh chàng này sẽ có tương lai tươi sáng. Đọc mà em thấy nghẹn nghẹn trong họng, đúng là dân mình còn vất vả quá!
Please sign in to leave reply

TIGON_TIM
Jul 10, 2012 3:40 PM

Lúc đầu mình đọc xong cũng thắc mắc: Không lẽ Hongloan là chàng trai cao 1m8 kia ( Đang vui vì mình mới quen được anh chàng cao - to - đẹp zai lại biết suy nghĩ, biết thương U ).
Nhưng đọc xong mấy commet ở dưới thì hiểu rồi: "Đó là nhân vật đó, còn kia là con của Đó đó. Ùi giời ơi!"
Show all replies 3

hongloan
Jul 10, 2012 7:59 PM



TIGON_TIM
Jul 10, 2012 8:24 PM

. Đúng không vậy?

hongloan
Jul 10, 2012 8:57 PM

Tùy người hiểu. Xem ra entry này thú vị thật!
Please sign in to leave reply

Hoa
Jul 10, 2012 11:38 AM

Đọc xong, ước gì mai mốt Tủn em lớn suy nghĩ cho mẹ, thương mẹ được như chàng trai 1m8 này là ok rồi!
Show all replies 2

hongloan
Jul 10, 2012 12:12 PM

Hay là lại để U Hoa hò như hò đò (chưa chịu dậy) mỗi buổi sáng hở em?

hongloan
Jul 10, 2012 9:33 PM

Em ơi đọc bài này đi!
http://tuoitre.vn/Nhip-song-tre/500739/Thi-sinh-Ngo-Van-Thuan-30000-dong-va-300km.html
Please sign in to leave reply

chuyên gia ngớ ngẩn
Jul 10, 2012 8:38 AM

Mẹ yêu
Show all replies 3

hongloan
Jul 10, 2012 10:47 AM

Ui thương quá! Ai bắt con học mà cầm bút suốt ngày vậy con yêu?

chuyên gia ngớ ngẩn
Jul 10, 2012 1:38 PM

Thưa mẹ, con muốn viết chữ "a" ạh!

hongloan
Jul 10, 2012 2:00 PM

Thế thì để mẹ nói anh1,8m đón con nghe?!
Please sign in to leave reply

LonelyMan
Jul 9, 2012 9:46 PM

Ông Chu nói đúng, nhưng vào thời buổi này, anh không thích "lưỡi" Tàu, vì cái lưỡi bò choán hết Biển Đông! A không lấy Tàu làm chuẩn mực được nữa. Em thay ông Chu bằng ông khác đi, ví dụ như ông LonelyMan chẳng hạn!
Show all replies 5

hongloan
Jul 9, 2012 9:58 PM

Về điểm này thì giai met tám với bác Lonely trùng nhau vì đều ghét lão Chu nào đó 'không liên quan đến nhà tôi"!
Nhà Chu ,Chu ở tự nhiên Chu lấn đất liền đã đời, giờ lấn biển và lấn cả lời luôn!

Lộc Vừng
Jul 10, 2012 4:35 PM

Em ké với nhé. Em cũng ghét cái bọn lấn đất, lần lời, lấn luôn cả biển. Lần em ra Trường Sa, tàu mình đến đâu, tàu của nó bám theo đến đó. Tức lắm mà không làm gì được.

hongloan
Jul 10, 2012 8:56 PM

Dân biển miền Trung luôn gặp bọn Trung Quốc rượt đuổi suốt những chuyến ra khơi đánh cá, căm ghét lắm LV ạ.

Lộc Vừng
Jul 10, 2012 9:58 PM

Đúng vậy. Khi tàu ra đến gần DK1, bọn chúng còn chĩa súng về phía chúng em nữa chứ. Căm vô cùng.

LonelyMan
Jul 11, 2012 5:47 PM

Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa...

Please sign in to leave reply

LonelyMan
Jul 9, 2012 9:38 PM

Ái chà! Hôm trước anh tự đánh giá mình hát hay hơn Tuấn Ngọc! Hôm nay tự nhiên lại có anh chàng 1.8m ngợi ca U nó! Xem ra anh và thằng cu nào đó hợp tính nhau quá!

hongloan
Jul 9, 2012 9:52 PM

Hai người khác nhau đấy chứ! Một người tự nhận ,còn một người nói về người khác mà!

Như thị
Jul 9, 2012 9:08 PM

Chị đọc mà vẫn théc méc!
Sao lại là nhân vật nam nhể?
Em làm chị đang là tuổi chó mà thành...tủi thân đây!!!
Show all replies 3

hongloan
Jul 9, 2012 9:43 PM

Eo ơi, giả vờ không hiểu kìa! Đó là nhân vật đó, còn kia là con của Đó đó. Ùi giời ơi!

Như thị
Jul 9, 2012 9:53 PM

Úi giời ơi!!!
Té ra là "thay lời muốn nói!"
Hạnh phúc quá em nhể?

hongloan
Jul 9, 2012 10:41 PM

"Luôn lắng nghe, lâu mới hiểu" là thế á!
Please sign in to leave reply

Misa
Jul 9, 2012 9:06 PM

U nào mà có thằng con cao trên mét 8 đẹp trai lồng lộng thế nhở? U của thằng đẹp trai đó hẳn là phải đẹp lắm (cái này có Misa làm chứng, hihi...)

hongloan
Jul 9, 2012 9:40 PM

Nó thừa hưởng những nét đẹp của U nó nên cả 2 U con đều tự hào về nhau. Vậy mà nó sơ sẩy một cuộc đón đưa khiến U nó buồn tê tái, nó ân hận lắm. Qua nay cứ làm đủ thứ để sửa sai, để chứng tỏ...!

HẠT CÁT
Jul 9, 2012 8:34 PM

Mẹ yêu con bằng trời bằng bể....
Luôn là thế mà bạn nhỉ!

hongloan
Jul 9, 2012 9:30 PM

Vui vì chị Hạt Cát đến thăm. Cuộc đời nó thường thế phải không chị. Nhưng đôi khi mình cũng nên làm cho nó đừng như thế. Thế mới có bài như thế !

VTA - NLC
Jul 9, 2012 6:22 PM

U " HL" hơn cả cái ông họ Chu

hongloan
Jul 9, 2012 9:26 PM

Hổng dám đâu! U ấy vẫn thừa nhận lời người họ Chu không sai tẹo nào!

Lộc Vừng
Jul 9, 2012 5:43 PM

Chân dung một bà mẹ tuyệt vời chị ạ.
Cả "cái thằng tôi, sức dài vai rộng" nữa, cũng là một đứa con biết suy nghĩ. Lời ông Chu Dung Cơ không liên quan đến trường hợp "nhà tôi", nhưng lại làm cho người đọc phải trăn trở vì những điều như thế đã và đang diễn ra trong cuộc đời phải không chị.

hongloan
Jul 9, 2012 9:23 PM

Đôi khi ta quên mất mình là ai. Một đứa con muốn được mẹ yêu thương nhiều hơn hay một người mẹ muốn con mình hiểu và yêu mình sâu sắc hơn? Nhưng cuối cùng thì nước mắt bao giờ cũng chảy xuôi! Không có gì muộn phiền nếu điều ta mong không như ý ta. Hãy sẵn sàng chấp nhận một tương lai nếu không như kịch bản!

STQ 1368
Jul 9, 2012 4:01 PM

Đọc ngẫm nghĩ suy sao không hiểu
Đạo con chữ hiếu đừng làm đầu

hongloan
Jul 9, 2012 9:13 PM

Cảm ơn bạn đã ghé thăm và comment. Chúc bạn có một tuần an vui!

STQ 1368
Jul 9, 2012 3:47 PM

Lẽ đời người bế mãi vậy thôi
Mong sao kẻ ngồi đứng đừng rời

hongloan
Jul 9, 2012 3:50 PM



Én nhỏ
Jul 9, 2012 2:33 PM

Mình cùng tên đúng ko nhỉ? Loan tình cảm lắm đó, chúc một ngày mới thật vui

hongloan
Jul 9, 2012 2:46 PM

Tên "Loan" chẳng những "tình cảm" mà còn đẹp nữa!
Hi hi, cảm ơn bạn ghé thăm.Chúc bạn luôn vui vẻ và nhớ sang nhà người cùng tê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang