4 thg 11, 2013

Những phận đời mòn mỏi

Một lần bất đắc dĩ phải ngồi trên vỉa hè đường phố Sài Gòn về đêm, do xe máy trục trặc, tôi chứng kiến những mảnh đời sậm sụi, cặm cụi, mong manh…mà thấy cõi tạm này sao quá cập kênh, bất ổn.
Lúc chạy trên xa lộ Hà Nội, tôi cố tránh xa những chiếc xe lớn, nhất là xe container. Nhưng âm thanh chuyển động của nó cứ dội vào tim tôi, không phải nó chỉ làm tôi hoảng sợ, mà còn làm tôi lo lắng về những điều gì đó rất xa xăm ,mơ hồ. Cũng âm thanh ấy trong những đêm không ngủ được, tôi đã từng nghe ở thành phố nhỏ quê tôi, khi hàng đoàn xe nối nhau chạy trên đường cao tốc. Tôi cảm thấy những chiếc xe nặng nề ấy sao nó buồn bã, câm lặng chuyển mình trong không gian quá hoang vắng, rợn người đến thế. Âm thanh rõ mồn một rồi xa dần, xa dần…Không biết những người lái xe chọn nghề hay nghề chọn họ trong cuộc mưu sinh tiềm ẩn đầy rủi ro như vậy?
Thoát khỏi xa lộ, hoà vào dòng xe đang hối hả trên các con đường rộng mấy cũng thấy chật. Mẹ con tôi phải tìm chỗ sửa xe, lạy trời, gặp thằng nhỏ sửa xe mà mừng như sắp thoát khỏi cướp đường đang rình rập đâu đây. Thằng nhỏ đó vừa qua tuổi thiếu niên là cùng. Trông nó lem luốc, vì xăng dầu, bụi bặm, nhưng nó rất thạo việc. Đêm hôm khuya khoắt lẽ ra nó đang phải ở nhà học bài thì lại ở đây chờ khách lỡ đường để thêm một chút cho miếng cơm manh áo ngày mai.


Trong lúc ngồi chờ thằng bé sửa xe sát chỗ cô gái bán bún hay mì gì đó. Tôi thấy bàn ghế của cô chẳng có ai ghé vào. Cô ngồi dựa lưng vào chiếc ghế nhựa rách phải buộc chằng chịt những sợi nilon rất tạm bợ, để xem báo dưới ánh đèn đường. Tờ báo đã nhàu nát lắm rồi, vẫn ba cái tin có chữ “…giết người”. Chạy lăng xăng quanh chiếc xe hàng của cô là một cậu thanh niên, chẳng biết là gì của cô, chỉ thấy thỉnh thoảng cậu lại lướt qua cái thớt thái thịt sẵn (hình như thịt khô thì phải) nhón một miếng bỏ vào miệng nhai cho vui. Chợt nghĩ tuổi của họ còn trẻ quá, chẳng nhẽ họ cứ sống mòn vậy sao? Có bao nhiêu người sinh sống như thế trong thành phố hoa lệ này, trên đất nước này?   


Nếu tiền tỷ mồ hôi nước mắt của những người lao động đóng góp để xây dựng Đất nước không bị thất thoát do quản lý yếu kém, do tham nhũng, chạy ghế…thì đời sống vật chất, tinh thần của những kiếp người tội nghiệp kia và còn hơn thế nữa đâu đến nỗi chỉ là một sự tồn tại mỏi mòn?



58 nhận xét:

  1. Sang thăm em, bóc Tem cái nào. Bên chị đang là 9 đêm, chắc em đã ngủ say. Chị cũng giống Loan, nhiều khi nhìn những kiếp sống mỏi mòn, cam chịu, mà thấy thương người mình quá Loan ạ. Việt nam đứng hạng gần cuối cùng của thế giới về TNQD/ đầu người, vậy mà, vẫn có những kẻ giàu không tả xiết, giàu ngang ngửa những tỷ phú ở những nước giàu. Chị tự hỏi: Họ chết đi có mang được theo đâu, con cháu họ ăn bao nhiêu đời cho hết của, sao họ không nhìn thấy những cảnh đời khổ cực kia để mà chút bớt phần nào giúp đỡ. VN chỉ hô hào vậy thôi, chứ có đi ra ngoài mới thấy trong nước mình bất công ghê gớm em ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết có kiếp sau thật không chị nhỉ, chứ thế này thì làm kiếp người khổ quá!
      Chị vẫn vui thú với vườn hoa cây cảnh, thật không có gì bằng. Chúc chị luôn vui khoẻ nhé!

      Xóa
  2. Một bài viết đầy cảm xúc và trăn trở giữa cái thành phố được coi là lớn nhất VN này.
    Chị thương những người sống mòn mỏi, cũng đúng thôi, nhưng có bao giờ chị tự thương mình chưa?
    Nhiều khi em thấy mình cũng là một kiều sống mòn mỏi - chỉ là ở một bậc cao hơn những người kia thôi! Sống mà chẳng biết ngày mai cái gì sẽ đến, ngày mai mình sẽ ra sao. Rồi lại phải tự AQ, rằng: Thôi thì sống cho trọn vẹn, cho hết mình ngày hôm nay đi, để mai này có gì khỏi phải hối tiếc.

    Chắc kiếp trước em không phải người tốt, nên kiếp này... hix hix!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu có kiếp trước kiếp sau, thì kiếp này em đang tốt đấy chứ. Làm người ai chẳng yêu quý bản thân mình. Có thế mới yêu thương đồng loại chứ. Nhưng có lẽ mình chưa sướng bao giờ nên mình cũng không biết là mình bị khổ đấy thôi. Nhìn người xung quanh tội nghiệp mình thấy xót xa thay, lo lắng thay .Cảm xúc ấy hình như nó cứ hay lặp lại khi mình gặp những cảnh ngộ éo le nào đó. Có lần bị nói là "Khéo dư nước mắt khóc người đời xưa" rồi. Nhưng bản chất thì khó thay đổi cho dù hiện tượng luôn biến hoá. Rồi mình áy náy vì sự bất lực của chính mình.
      Có phải lớp người vắt ngang giữa hai thế kỉ, mà ở đây là hai thiên niên kỉ, thường khác thường như thế chăng? Chị tin là em cũng khắc khoải nỗi đau mang tính người theo kiểu của em mà thôi.
      Tự nhiên cái chủ đề này làm mình thuộc loại không khảo mà xưng ấy nhỉ. Lan man con ngan rồi!:8)

      Xóa
  3. Còn nhiều những mảnh đời bất hạnh và cơ cực như cô gái bán bún đó lắm chị gái ơi ! Cuộc sống mà luôn muôn màu muôn vẻ như vậy thì mới là 1 xã hội, chứ chị em mình mong cho tất cả bình an, ai ai cũng được ăn ngon mặc đẹp, ai cũng có 1 cuộc sống đầy đủ thì khó lắm chỉ mong sao cho đất nước bớt đi những kẻ tham nhũng, ăn chặn của dân nghèo thì may ra cuộc sống chúng ta mới tốt đẹp hơn chị gái ạ !
    [img] http://2.bp.blogspot.com/-zgVmDUQNztk/UgZos_TGWyI/AAAAAAAACt8/ZgO2g9mduq0/s1600/anh-dong-hoa-hong-8.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những mong muốn của em thật nhân hậu. Ai cũng muốn như thế đó em.
      Tuần mới nhiều niềm vui nha cưng!

      Xóa
  4. Tuần mới luôn bình an, vui khỏe, thành đạt trong cuộc sống chị gái nhé ! Bão thành áp thấp nhưng mưa to chị gái ạ, từ QB đến tận QN của chị nựa đó, trời đông lành lạnh rồi, nhớ giữ ấm cho mình chị gái nha ! Hôm ni đổi cà phê sang trà nóng cho ấm bụng nhé ! (~_~)
    [img] http://3.bp.blogspot.com/-_SLfgE5Wxnw/UgZolI5-9xI/AAAAAAAACtU/fDYWuHwYigY/s1600/anh-dong-hoa-hong-10.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù bão giông hay áp thấp nhiệt đới thì mình vẫn sống theo cách của mình em nhỉ.
      Chúc cho quê hương chúng mình vượt qua mọi thử thách của thiên nhiên!

      Xóa
  5. Lỡ gọi Chi ở blog NM, vả lại còn tìm đường...nhờ vả sau này nữa , từ hôm nay lão chính thức gọi Chị - Chị HL , cho nó phải phép. Kẻo kéo dài thêm nữa ,có khi bị ...đập bể loa thì tự chuốc lấy tai họa !( Theo tinh thần phê và tự phê nhé ).
    Cái âm thanh rợn người.mơ hồ xa xăm được chị cảm nhận rất đúng trong những đêm khuya của xa lộ ở Sài gòn. Các xe container thường chạy giành đường vào ban đêm .Và sài gòn vẫn nhộn nhịp về đêm với nhiều thành phần kiếm sống. Hôm nào trằn trọc khó ngủ , lão thường mò mẫn đi ăn khuya vào lối - 1 giờ sáng thì về ngủ .Đó là theo thói quen ...
    Chi vào saigòn dịp nào vậy ? Lần sau nhớ báo trên blog , lão sẽ sắp xếp đón em - ý quên - đón chị .hehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lão lộn xộn quá, chị chị em em loạn cả lên!
      Thế bây giờ nếu chị bảo chị đang ở SG thì Lão có thu xếp đón nàng ko hử?

      Xóa
    2. Lão ơi! Hồng Loan đang ở Sì Gềnh với con gái đới! Offline cú đi! Chắc cũng same same thôi, không đến nỗi gọi chị HL mô lão ah!

      Xóa
    3. Dạ thưa một Bà chị và một cô em - Chuyện đón đưa có thể dễ dàng và dâng tràn...mong đợi , nhưng có một điều làm lão hơi lăn tăn ,suy tính - là lão sống độc thân , nhà chỉ có mỗi cái ...giường , thật khốn khổ! Cô em và bà chi - cho lão xin 1 lời khuyên ?

      Xóa
    4. Không biết cái chữ "ở blog NM" Lão viết trên kia là "ám chỉ" NM này không nhỉ??? Nếu không phải thì NM xin lỗi nhé. he he...

      Lão sao ấp a, ấp úng, lúc chị, lúc em loạn lên vậy hả Lão?

      Xóa
    5. Nhằm nhò gì ba cái chuyện xưng hô lẻ tẻ gì lão tan_262 nhỉ. Trong thế giới blog này căn cứ vào quan hệ bắc cầu,xác định ngôi thứ có nhiều thú vị phết đấy. Thế nên gặp nhau mới ngộ chứ.
      Nghe lão bày tỏ sự đồng cảm mà thấy quanh mình vẫn còn người giống mình chứ chưa đến nỗi lạc điệu lắm, gõ chỉ để cho lòng mình dịu vợi thôi mà.
      Lão "đón đưa có thể dễ dàng và dâng tràn...mong đợi" chủ nhân blog này, cùng một số chủ blog nữa nếu lão muốn (như OM...) ở ngay SG , lão thiết kế chương trình đi.

      Xóa
  6. Chị ơi, em sang thăm chị nè chị!

    Trả lờiXóa
  7. Chia sẻ với những trăn trở của em!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cảm ơn chị và cũng đồng cảm với nỗi niềm của chị lắm!

      Xóa
  8. Nếu tiền tỷ mồ hôi nước mắt của những người lao động đóng góp để xây dựng Đất nước không bị thất thoát do quản lý yếu kém, do tham nhũng, chạy ghế…thì đời sống vật chất, tinh thần của những kiếp người tội nghiệp kia và còn hơn thế nữa đâu đến nỗi chỉ là một sự tồn tại mỏi mòn?
    Không thể chuẩn hơn được nữa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Biết là bạn mình không nói ra nhưng vẫn âm thầm làm những việc xoa dịu nỗi đau đời ở những kết quả tích cực cụ thể mà! Một người lính trên mặt trận kinh tế!

      Xóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiều đầu tuần nhiều niềm vui và Một tuần mới mọi việc luôn tốt đẹp Chị nhé

      Xóa
    2. MCT sang chơi là vui rồi , chúc mọi sự tốt đẹp nhé!

      Xóa
  10. Tỷ tỷ luôn có cái nhìn thấu đáo mọi sự vật, hiện tượng diễn ra quanh mình. Muội muội đọc và cùng đồng cảm với tỷ tỷ. Chúc tỷ tỷ ngủ ngon!:X

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tỷ tỷ đang ở sai gòn
      Đêm đêm thao thức mỏi mòn ...nhớ ngoài kia
      hehe - chúc ngủ ngon là không sâu sát tẹo nào đấy em

      Xóa
    2. * NM: Muội ơi biết là muội đọc và com là muội đang khoẻ dần lên, vui nhé muội!
      *tan_262: bản chất lão là thích chọc ngoáy vào những chỗ lão từng bị người ta làm đau phải hông x(

      Xóa
  11. Em vừa có một thời gian dài ở HN đủ để nhìn thấy có những mảnh đời sống không biết ngày mai sẽ ra sao, buồn một nỗi là đi đâu cũng bắt gặp chị ạ, mọi nơi mọi lúc, những mảnh đời sống mà không biết điều gì chờ đợi mình ở phía trước, ngày mai ra sao...
    Chị luôn quan sát cuộc sống với cái nhìn tinh tế và một trái tim nhân hậu, và một cái nhìn đau đáu của một người công dân có tri thức có trách nhiệm với cộng đồng với xã hội . Biết thế mà chẳng làm sao được, nên cái nhìn thêm một lần... đau.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi, ai dám bảo "Ếch ngồi đáy giếng" nào? Đi bao nhiêu ngày đàng, tích được bao nhiêu vốn sống mà cảm quan vẫn không bị xơ cứng trước cuộc đời.
      Trong em dường như chất thiền không phải từ khổ luyện, nó tiềm tàng có sẵn, dù em có nhận xét thế nào thì chất thiền vẫn rõ như nó vốn có
      Em về mà chị không biết,Om chuyển sách cho em rồi chứ?

      Xóa
    2. Em về lúc chị em mình.. chưa quen nhau cơ. Chị OM đã chuyển file cho em rồi chị ạ, nhưng tiếc là sách chưa đến được tay em do chị bạn chưa sang được, em đọc chưa xong file chị OM gửi nhưng em thích cách nhìn cuộc sống của chị !

      Hình như chị ưu ái em một chút, em chẳng biết em có chất thiền không nữa, em hơi cứng đầu và nhìn thấy nhiều thứ không nên thấy , không nên biết thì hơn:)
      Hy vọng em có sẵn chất thiền như chị nói :X

      Xóa
  12. Thơm chị Hồng Loan phát nào
    Em gái cụng rứa nhưng mà hắn hát hay ( ĐVH)

    Chúc chị gái chiều thứ 3 vui khỏe nha (~_~)
    [img] http://wapnhipsong.net/hinh-dong/tinh-yeu/tinh-yeu-dep/onlinevn.vn-hinh+dong+dien+thoai-085.gif[/img]

    Trả lờiXóa
  13. Chào Hồng Loan,có cái tên gọi nghe gần giống tên mình, chắc bạn ít tuổi hơn mình vì thấy bạn xưng hô với Ngựa nên mình đoán vậy thôi, bạn có cai nhìn đồng cảm với mình, đi chợ nhiều khi thấy nhiều cụ già đán tuổi được nghỉ ngơi nhưng vẫn đi bán vài mớ rauđể lấy tiền nuôi thân ,thật tội nghiệp bạn à, có những em nhỏ bằng tuổi cháu mình vẫn còn phải dỗ dành đã phải đi bán hàng giúp mẹ...Hôm nọ mình thấy người ta tổ chức mừng VN đạt công dân thứ 90 tr rất hoành tráng ôi nước tỷ phú công dân, nghe mà thấy mỉa mai, trong 90tr ấy có bao nhiêu triệu là nghèo khổ mà phải khoe khoang, ...Chào nhé đến nhau chơi làm quen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi em rất vui khi chị sang thăm và còn để lại những dòng chia sẻ rất chân tình. Mong được giao lưu với chị nhiều hơn, liên tục hơn.
      Cái sự đời nó thường vậy chị nhỉ. Mình không thể nào nhắm mắt làm ngơ, mặc dù nghĩ và cảm thương thôi chứ chẳng làm cách nào được.
      Chúc chị cuối tuần vui nhiều nhé!

      Xóa
  14. Lòng trắn ẩn làm con người có tính người nhiều hơn ! Chia sẻ cùng HL ,mình cũng hay có suy nghĩ lẩn thẩn như vậy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tìm được sự đồng cảm đã là được chia sẻ rồi!
      Chúc anh P cuối tuần an vui!

      Xóa
  15. Đọc bài viết mà xót xa cho những người "sống mòn"! Còn bao ng như vậy trên đất nước này ? Anh hay thương người, nhiều khi hay ủng hộ những ng có hoàn cảnh, nhất là nhg thằng bé đánh giày.

    Trả lờiXóa
  16. Hic...
    Nhưthij là một trong những phận đời mòn mỏi đó bạn mình ơi!!! :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay là..là hai cái mòn mỏi mình nhập lại cho xôm tụ hả Như Thị ?

      Xóa
    2. Chị NT "mòn mỏi" nhưng là "mòn mỏi "theo một kiểu khác phải không ạ?

      Xóa
  17. Chị nhớ mấy câu thơ:
    "Thuế sống rồi con sống được gì
    Rồi con viết mướn hay may thuê
    Về đâu con ở nơi đâu sống
    Hay sớm lang thang tối ngủ hè!"
    Sống để trả nợ đời, trả thuế sống, như HL thấy ở những mảnh đời vất vả trong cuộc mưu sinh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ta nay ở trọ trần gian/ mai đây về chốn xa xăm cuối trời..." , nhưng vẫn đau từng giay phút đi qua phải không chị gái!

      Xóa
  18. Chị gái Hồng Loan 1 tay bế cháu 1 tay lướt FB , 1 tay đang tìm cách " oánh hội đồng" cho biết mặt quân giải phóng thì mần răng mà giành giật tem được chị gái ơi ! Hì hì, em lấy tên BD cũng là tình cảm của em đối với mảnh đất yêu dấu nước Nga xa xôi đó chị, cây BD hình dễ thương lắm, vỏ cây trắng nhẵn thín nhìn rất thích mắt, nó cũng giống như cây bạch đàn của mình thôi nhưng hình ảnh đẹp hơn cây bạch đàn của mình nhiều, em mê lắm hình ảnh và con người nước Nga dù bên đó lạnh khủng khiếp chị gái à

    Cuối tuần an lành nha chị gái . Rừng BD đây chị gái, nhìn mê ko ?(~_~)
    [img] http://img1.liveinternet.ru/images/attach/c/0//48/280/48280655_f_18525953.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chí phải! mình phải tranh thủ mọi giây phút thôi. Phải " Nhanh lên chứ vội vàng lên với chứ"

      Xóa
  19. Rất đồng cảm với những suy tư của bạn, sang thăm chúc bạn chiều vui bạn nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn vì bạn đã chia sẻ với mình!
      Chúc cuối tuần thật nhiều niềm vui!

      Xóa
  20. Biết đến khi nào xã hội mới hết nhưng tham nhũng, nhiễu nhương phải ko chị. Chắc chừng nào con người hết lòng tham quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khó lắm em ơi. Biết thế mà vẫn phải nói.
      Em luôn hạnh phúc, bình an nhé!

      Xóa
  21. Ngày nghỉ cuối tuần an vui chị nhé

    Trả lờiXóa
  22. May cho cơn bão ko vào miền trung quê mình chị gái nhỉ ? Cứ nhìn thảm cảnh siêu bão hoành hành ở Philipin mà sợ, thiên tai chẳng chừa 1 ai, anh siêu bão này tâm lý chiến với đồng bào miền trung mình thật (~_~)

    Ngày mới tuần mới vui khỏe với con cháu chị gái nha (~_~)
    [img] http://i247.photobucket.com/albums/gg145/sundakib31/color_c02.gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May thật đấy. Nhìn Philippin mà nhớ đên động đất sóng thần ở Nhật Bản. Kinh hoàng!

      Xóa
  23. [img] http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/02/12/A12.jpg [/img]
    Gì rồi mà vẫn phải kiếm sống như thế này nè!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc đời chẳng biết đâu mà nói trước chị nhỉ.

      Xóa
  24. Nhìn hững mãnh đời cơ cực, chợt xót lòng khi nghĩ đến quan trên.
    có còn là " dân chi phụ mẩu". chúc bạn đêm bình yên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thương thay con cuốc giữa trời
      Dầu kêu ra máu có người nào nghe"
      (ca dao)

      Xóa
  25. Còn nhiều kiếp sống mỏi mòn
    Hôm nay chưa hết lại còn lo mai
    Khó khăn cơ cực còn dài
    Quan trên không biết có ai tỏ tường..?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuộc đời thật lắm đau thương
      Cuối cùng cũng chỉ một đường mà thôi!

      Xóa
  26. Đến thăm Chị, chúc chị những ngày nghỉ cuối tuần thật vui và an lành

    Trả lờiXóa
:)) w-) :-j :D ;) :p :-( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| :-T :] x( o% b-( :-L @X =)) :-? :-h I-) :bh :8) :b) :-s :-r :O) :m)

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang